புதிய ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டு (Smart Ration Card) அட்டையானது, தகுதியுடைய குடும்பங்கள் தங்களது மாதாந்திர ஒதுக்கீட்டின் அத்தியாவசிய உணவு தானியங்களை நியாயமான விலையில் பெறுவதற்கு சிரமமில்லாத மற்றும் திறமையான வழியை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இந்தக் கட்டுரையானது தமிழ்நாட்டில் TNPDS ரேஷன் கார்டு பற்றி உங்களுக்குத் தேவையான அனைத்தையும் பற்றிய விரிவான வழிகாட்டியை வழங்கும்.
ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டு பெறுவதற்கான தகுதி
- நீங்கள் தமிழ்நாட்டில் வசிப்பவராக இருக்க வேண்டும்.
- உங்கள் குடும்பத்தின் ஆண்டு வருமானம் ரூ.2,00,000 க்கு மிகாமல் இருக்க வேண்டும்.
- உங்கள் பெயரில் சொத்து அல்லது வாகனம் எதுவும் வைத்திருக்கக் கூடாது.
- அரசு வேலையில் உங்கள் குடும்ப உறுப்பினர்கள் யாரும் இல்லை என்றால் அது உதவியாக இருக்கும்.
ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டு விண்ணப்பிப்பதற்கான படிகள்
1. தேவையான ஆவணங்களை சேகரிக்கவும்
விண்ணப்ப செயல்முறையைத் தொடங்குவதற்கு முன், தேவையான அனைத்து ஆவணங்களும் உங்களிடம் இருப்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். உங்களுக்கு பின்வருபவை தேவைப்படும்:
- குடும்பத் தலைவரின் பாஸ்போர்ட் அளவு புகைப்படம் (Passport size photo of the head of the family)
- ஆதார் அட்டை ( Aadhar Card) (அல்லது) வாக்காளர் ஐடி (Voter ID) (அல்லது) ஓட்டுநர் உரிமம் (Driver’s License) (அல்லது) பாஸ்போர்ட்(Passport)
- குடியிருப்பு சான்று (Proof of Residence)
- குடும்ப அட்டை (Ration Card)
2. அதிகாரப்பூர்வ TNPDS இணையதளத்தைப் பார்வையிடவும்
ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டுக்கு விண்ணப்பிக்க, தமிழ்நாடு பொது விநியோக அமைப்பு (TNPDS) அதிகாரப்பூர்வ இணையதளமான https://www.tnpds.gov.in/ ஐப் பார்வையிடவும். முகப்புப் பக்கத்தில், “எலக்ட்ரானிக் கார்டு சேவைகள்” என்பதன் கீழ் “ஸ்மார்ட் கார்டு பயன்பாடு” என்பதைக் கிளிக் செய்யவும்.
மேலும் படிக்க: முதல் தலைமுறை பட்டதாரி சான்றிதழ் (First Graduate Certificate) ஆன்லைனில் விண்ணப்பிப்பது எப்படி?
3. விண்ணப்பப் படிவத்தை நிரப்பவும்
விண்ணப்பப் படிவத்தை நீங்கள் அணுகியதும், தேவையான அனைத்து விவரங்களையும் துல்லியமாக நிரப்பவும். உங்கள் விண்ணப்பத்தைச் செயலாக்குவதில் ஏற்படும் தாமதத்தைத் தவிர்க்க சரியான தகவலை உள்ளிடுவதை உறுதிசெய்யவும்.
4. தேவையான ஆவணங்களைப் பதிவேற்றவும்
அடுத்து, நீங்கள் தேவையான ஆவணங்களை பதிவேற்ற வேண்டும். நீங்கள் விண்ணப்ப செயல்முறையைத் தொடங்குவதற்கு முன், அவற்றை டிஜிட்டல் வடிவத்தில் தயார் செய்து வைத்திருப்பதை உறுதிசெய்யவும்.
5. விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பிக்கவும்
மேலே உள்ள படிகளை நீங்கள் முடித்தவுடன், உங்கள் விண்ணப்பத்தைச் சமர்ப்பிக்க “சமர்ப்பி” பொத்தானைக் கிளிக் செய்யவும். ஆதார் எண்ணுடன் கூடிய ஒப்புகை சீட்டைப் பெறுவீர்கள்.
6. உங்கள் விண்ணப்பத்தைக் கண்காணிக்கவும்
ஒப்புகை சீட்டில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள ஆதார் எண்ணைப் பயன்படுத்தி உங்கள் விண்ணப்பத்தின் நிலையை ஆன்லைனில் கண்காணிக்கலாம். நிலை அவ்வப்போது புதுப்பிக்கப்படும், மேலும் ஏதேனும் மாற்றங்கள் இருந்தால் SMS மூலம் உங்களுக்குத் தெரிவிக்கப்படும்.
Smart Ration Card–ன் நன்மைகள்
- நியாயமான விலையில் அத்தியாவசிய உணவு தானியங்களை சரியான நேரத்தில் மற்றும் சிரமமின்றி விநியோகம்.
- மோசடி நடவடிக்கைகளைத் தடுக்க பயனாளிகளின் டிஜிட்டல் அங்கீகாரம்.
- பங்கு நிலைகள் மற்றும் விநியோகம் குறித்த நிகழ்நேர தரவு கிடைப்பது, அத்தியாவசியப் பொருட்களுக்கு தட்டுப்பாடு ஏற்படாமல் இருப்பதை உறுதி செய்கிறது.