OBC சான்றிதழ் என்பது பின்தங்கிய வகுப்புகளுக்கு (Other Backward Classes) மாநில அரசு வழங்கும் ஒரு சான்றிதழ் ஆகும். இது கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் வேலை வாய்ப்புகளில் இடஒதுக்கீடு பெற பயன்படுகிறது.
OBC சான்றிதழ் என்றால் என்ன?
பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பைச் சேர்ந்த ஒவ்வொருவரும் ஓபிசி சான்றிதழ் பெற வேண்டும். இந்தச் சான்றிதழ் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினருக்கு வழங்கப்படும் சாதிச் சான்றிதழாகும். தேசிய பிற்படுத்தப்பட்டோர் ஆணையம் விண்ணப்பதாரர்களுக்கு இந்த சான்றிதழை வழங்குகிறது. இந்தச் சான்றிதழ் அவர்களின் வகை மக்களுக்குப் பல வழிகளில் பயனளிக்கிறது.
இந்தச் சான்றிதழைப் பெற ஒவ்வொரு விண்ணப்பதாரரும் பின்பற்ற வேண்டிய சில படிகள் உள்ளன. பல பயன்கள் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் சில அரசு சலுகைகளைப் பெற உதவுகின்றன. விண்ணப்பத்திற்கான செயல்முறை, அதன் சேவைகள், நிலையைச் சரிபார்த்தல் போன்றவை இந்தக் கட்டுரையில் விரிவாகக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன. நீங்கள் இந்த வகையைச் சேர்ந்தவராக இருந்தால் விண்ணப்பிக்கும் செயல்முறையைப் பின்பற்றவும்.
தமிழ்நாட்டில் OBC சான்றிதழின் பயன்கள்:
- பள்ளி சேர்க்கைக்கு
- கல்லூரி சேர்க்கை
- உதவித்தொகை
- வேலைவாய்ப்பு நோக்கங்கள்
- அரசு மானியங்கள்
- வீடு மற்றும் சுயதொழில் நோக்கங்கள்
- மானியங்கள்
- தேர்தல்கள்
OBC சான்றிதழ் பெற தேவையான ஆவணங்கள்:
- விண்ணப்பதாரரின் புகைப்படம் (Applicant Photo)
- ஆதார் அட்டை(Aadhar Card) மற்றும் ரேஷன் கார்டு (Ration Card)
- வருமானச் சான்றிதழ் (Income Certificate) (பேஸ்லிப், வருமானச் சான்றிதழ் போன்றவை)
- சாதிச் சான்றிதழ் (Community Certificate)
- வருமான வரி அறிக்கை (தேவைப்பட்டால்)
- விண்ணப்பதாரரின் சுய அறிவிப்பு
- பிற ஆவணங்கள் (தேவைப்பட்டால்)
தமிழ்நாட்டில் OBC சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிப்பது எப்படி?
தமிழ்நாட்டில் OBC சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்க, அரசு இணையதளத்தை பயன்படுத்தலாம்.
ஆன்லைன்(Online) முறையில்:
- eSevai (https://www.tnesevai.tn.gov.in) இணையதளத்தை பார்வையிடவும்.
- முகப்பு பக்கத்தில், “Citizen login” என்பதை தேர்ந்தெடுக்கவும்.
- உங்கள் பயனர்பெயர்(User Name) மற்றும் கடவுச்சொல்லை (Password) பயன்படுத்தி உள்நுழையவும்.
- Dashboard-ல் “Service option” என்பதை தேர்ந்தெடுக்கவும்.
- துறைகளின் பட்டியலில் “Revenue department” என்பதை தேர்ந்தெடுக்கவும்.
- “REV-115 Other backward classes certificate” இணைப்பை தேர்ந்தெடுக்கவும்.
- “Proceed” என்பதை கிளிக் செய்யவும்.
- விண்ணப்பதாரர் தேடல் படிவத்தில், CAN எண், பெயர், தந்தையின் பெயர், மின்னஞ்சல்(E-mail), மொபைல் எண் மற்றும் பிறந்த தேதி போன்ற விவரங்களை உள்ளிடவும்.
- OBC சான்றிதழுக்கு CAN எண் தேவை. CAN எண் இல்லையென்றால், பதிவு செய்ய “Register CAN” என்பதை தேர்ந்தெடுத்து விவரங்களை பூர்த்தி செய்யவும்.
- உங்களிடம் CAN எண் இருந்தால், அதை உள்ளிடவும். உங்கள் பெயர் தேடல் முடிவுகளில் காண்பிக்கப்படும்.
- உங்கள் பதிவை தேர்ந்தெடுத்து “Proceed” என்பதை கிளிக் செய்யவும்.
- உங்கள் முன்பே நிரப்பப்பட்ட விவரங்களை சரிபார்க்கவும். திருத்தம் செய்ய முடியாது. சரியாக இருந்தால் “Submit” என்பதை கிளிக் செய்யவும்.
- தேவையான ஆவணங்களை இணைக்கவும்.
- கட்டணம் செலுத்த “Make Payment” என்பதை தேர்ந்தெடுக்கவும். “Confirm payment” என்பதை கிளிக் செய்து ரசீதை பதிவிறக்கம் செய்யவும்.
- இறுதியாக, விண்ணப்பிக்க “Submit” விருப்பத்தை கிளிக் செய்யவும்.
மேலும் படிக்க:
ஆஃப்லைன்(Offline) முறையில்:
- அருகிலுள்ள வட்டாட்சியர் அலுவலகம் (District Collector’s Office) அல்லது தாசில்தார் அலுவலகத்திற்கு (Tahsildar Office) செல்லவும்.
- OBC சான்றிதழ் விண்ணப்ப படிவத்தை பெற்று பூர்த்தி செய்யவும்.
- தேவையான ஆவணங்களின் நகல்களை இணைக்கவும்.
- விண்ணப்ப படிவத்தை சமர்ப்பித்து கட்டணம் செலுத்தவும்.
OBC சான்றிதழ் பதிவிறக்கம் செய்வது எப்படி?
OBC சான்றிதழைப் பெற்ற பிறகு பதிவிறக்கம் செய்யலாம். OBC சான்றிதழை பதிவிறக்கம் செய்வதற்கான படிகள் கீழே உள்ளன.
- eSevai (https://www.tnesevai.tn.gov.in) போர்ட்டலைப் பார்வையிடவும்.
- பின்னர் ‘Check status’ விருப்பத்தைக் கிளிக் செய்யவும்.
- அடுத்து, உங்கள் “Application Number” விண்ணப்ப எண்ணை உள்ளிடவும்.
- பின்னர் “Search” விருப்பத்தை கிளிக் செய்யவும்.
- இறுதியாக, சான்றிதழை பதிவிறக்க “Download” விருப்பத்தை கிளிக் செய்யவும்.
கேள்வி பதில் பகுதி
OBC சான்றிதழைப் பெற பதிவுக் கட்டணம் என்ன?
சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்க ரூ.60 ஆகும்.
ஒரு விண்ணப்பதாரர் எத்தனை நாட்களில் சாதிச் சான்றிதழைப் பெற முடியும்?
விண்ணப்பித்த பிறகு சான்றிதழைப் பெற 15 நாட்கள் ஆகும்.
ஜாதி சான்றிதழுக்கு ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்கலாமா?
ஆம், தமிழ்நாடு அரசு அதன் விண்ணப்பம் மற்றும் நிலையை சரிபார்க்க ஆன்லைன் போர்ட்டலை வழங்குகிறது.