அரசு சேவைகள்

வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு (Voter ID) ஆன்லைனில் விண்ணப்பிப்பது எப்படி?

வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு (Voter ID) ஆன்லைனில் விண்ணப்பிப்பது எப்படி?
வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு (Voter ID) ஆன்லைனில் விண்ணப்பிப்பது எப்படி?

இந்திய தேர்தல் ஆணையத்தால் (ECI) வாக்காளர் அடையாள அட்டை வழங்கப்படுகிறது. இது வாக்காளர் புகைப்பட அடையாள அட்டை (EPIC), தேர்தல் அட்டை, வாக்காளர் அடையாள அட்டை மற்றும் வாக்காளர் அட்டை என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. வாக்களிக்க தகுதியுள்ள ஒவ்வொரு இந்திய குடிமகனும் வாக்காளர் அடையாள அட்டையை வைத்திருக்க வேண்டும். இதன் விளைவாக, தேர்தலின் போது தேர்தல் நடவடிக்கைகளில் மோசடிகளைக் குறைப்பதோடு ஒரு தனிநபரின் தனிப்பட்ட அடையாளச் சான்றிதழின் நோக்கத்திற்கும் இது உதவுகிறது.

இந்த வாக்காளர் அடையாள அட்டைகளில் அனைத்து தனிப்பட்ட விவரங்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட அடையாள எண் ஆகியவை அடங்கும். வாக்களிக்கத் தகுதியுள்ள அனைத்து நபர்களுக்கும் வாக்காளர் அட்டை (EPIC) எனப்படும் வாக்காளர் அட்டையை இந்திய தேர்தல் ஆணையம் வழங்குகிறது. இந்த ஆவணத்தின் அடிப்படை நோக்கம் வாக்காளர்களை அடையாளம் கண்டு, தேர்தல் மோசடிகளைத் தடுப்பதாகும்.

வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு தேவையான ஆவணங்கள்

வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு விண்ணப்பிக்க, ஒருவர் பின்வரும் ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்:

வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு தேவையான ஆவணங்கள்
வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு தேவையான ஆவணங்கள்

1. சமீபத்திய பாஸ்போர்ட் அளவு புகைப்படங்கள்

2. முகவரி சான்று (பின்வருவனவற்றில் ஏதேனும் ஒன்று)

  • உங்கள் பாஸ்போர்ட்டின் நகல் (Copy of Passport)
  • எரிவாயு பில் (Gas bill)
  • தண்ணீர் பயன்பாட்டு ரசீது (Water Use Receipt)
  • ரேஷன் கார்டு (Ration Card)
  • வங்கி பாஸ்புக் (Bank Passbook)|
  • ஆதார் அட்டை (Aadhar card)

3. வயதுச் சான்று நகல்

  • 10 ஆம் வகுப்பு சான்றிதழ் (Class 10 Certificate)
  • பிறப்பு சான்றிதழ் (Birth Certificate)
  • பான் கார்டு (Permanent Account Number)
  • ஆதார் அட்டை (Aadhar Card)
  • ஓட்டுனர் உரிமம் (Driver’s License)
  • பாஸ்போர்ட்டின் நகல் (Copy of Passport)
  • கிசான் அட்டை (Kisan Card)

4. அடையாளச் சான்று (பின்வருவனவற்றில் ஏதேனும் ஒன்று)

  • பான் கார்டு (Permanent Account Number)
  • ஓட்டுனர் உரிமம் (Driver’s License)
  • ரேஷன் கார்டு (Ration Card)
  • பாஸ்போர்ட் நகல் (Copy of Passport)
  • புகைப்படத்துடன் கூடிய வங்கி பாஸ்புக் (Bank Passbook with photo)
  • SSLC சான்றிதழ் (SSLC Certificate)
  • மாணவர் அடையாள அட்டை (மாணவர் அடையாள அட்டை)
  • ஆதார் அட்டை (Aadhar Card)

வாக்காளர் அடையாள அட்டையின் முக்கியத்துவம்

  • இது இந்தியாவில் சேவைகளைப் பெறப் பயன்படுத்தக்கூடிய அடையாளச் சான்றுக்கான ஒரு வடிவமாகும்.
  • இது தேர்தலில் வாக்களிக்க உங்களை அனுமதிக்கிறது.
  • நீங்கள் இந்திய குடிமகன் என்பதை இது நிரூபிக்கிறது.
  • இது தேர்தல் முறைகேடுகளை குறைக்க உதவுகிறது.
  • செல்லுபடியாகும் வாக்காளர் ஐடி உள்ளவர்கள், அவ்வப்போது இந்திய அரசாங்கத்தால் வழங்கப்படும் சிறப்புச் சலுகைகளைப் பெறலாம். உதாரணமாக, உங்களிடம் வாக்காளர் அடையாள அட்டை இல்லையென்றால், இந்தியாவில் ரேஷன் கார்டுக்கு விண்ணப்பிக்க முடியாது.

வாக்காளர் அடையாள அட்டை தகுதி

  • வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு விண்ணப்பிக்க தனிநபர்கள் 18 வயதுக்கு மேற்பட்டவர்களாக இருக்க வேண்டும்
  • குறிப்பிட்ட/ சிறப்புப் பிரிவைச் சேர்ந்த சிலர்/ நிதி திவாலானவர்கள் 18 வயது நிரம்பியிருந்தாலும் வாக்காளர் அட்டைக்கு விண்ணப்பிக்கத் தகுதியற்றவர்கள்.

வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு விண்ணப்பிப்பதற்கான படிகள்

  • தேர்தல் ஆணையத்தின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில்(Official Website) உள்நுழையவும்.
  • கீழ்தோன்றலில் இருந்து நீங்கள் வசிக்கும் மாநிலத்தைத் தேர்ந்தெடுக்கவும். நீங்கள் அதைச் செய்தவுடன், உங்கள் மாநில-குறிப்பிட்ட தலைமைத் தேர்தல் அதிகாரி பக்கத்திற்கு நீங்கள் திருப்பி விடப்படுவீர்கள்.
  • உங்கள் கணக்கில் உள்நுழையவும். நீங்கள் புதிய பயனராக இருந்தால், “பதிவு(Register)” பொத்தானைக் கிளிக் செய்யவும்.
  • நீங்கள் ஒரு புதிய பயனராக இருந்தால், உங்கள் முதல் பெயர், கடைசி பெயர், மின்னஞ்சல் ஐடி(Email ID), மொபைல் எண் மற்றும் உங்கள் பாலினம் போன்ற அடிப்படை விவரங்கள் கணக்கை உருவாக்க உங்களிடம் கேட்கப்படும்.
  • நீங்கள் இந்த விவரங்களை உள்ளிட்டு, “தொடரவும்(Continue)” என்பதைக் கிளிக் செய்தவுடன், உங்கள் உள்நுழைவு சான்றுகள் உங்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட மின்னஞ்சல் ஐடிக்கு அனுப்பப்படும்.
  • நீங்கள் பெற்ற சான்றுகளுடன் உள்நுழைந்ததும், பாதுகாப்பு காரணங்களுக்காக உங்கள் கடவுச்சொல்லை மாற்றும்படி கேட்கப்படுவீர்கள்.
  • நீங்கள் உள்நுழைந்ததும், “படிவம் 6 (Form 6)” அல்லது “சட்டமன்றத் தொகுதி வாக்காளர் பட்டியலில் பெயரைச் சேர்ப்பதற்கான விண்ணப்பம்” விருப்பத்தை கிளிக் செய்யவும்.
  • படிவத்தை துல்லியமாக பூர்த்தி செய்து, பாஸ்போர்ட் அளவு வண்ண புகைப்படத்தை இணைத்து, “சமர்ப்பி” விருப்பத்தை கிளிக் செய்யவும்.
  • இந்தப் படிகளை நீங்கள் முடித்ததும், சம்பிரதாயத்தை முடிக்க, முகவரி மற்றும் அடையாளச் சான்று போன்ற துணை ஆவணங்களுடன் அருகிலுள்ள வாக்காளர் அடையாள வசதி மையத்திற்குச் செல்ல வேண்டும்.

நீங்கள் ஆதார் ஆவணங்களுடன் நேரடியாக வாக்காளர் அடையாள வசதி மையத்திற்குச் சென்று அவர்களிடம் படிவம் 6ஐக் கேட்டு வாக்காளர் பதிவு அட்டைக்கு விண்ணப்பிக்கலாம்.

வாக்காளர் அடையாளத்தை எவ்வாறு சரிபார்ப்பது?

வாக்காளர் அடையாள அட்டை வைத்திருப்பவர் கார்டின் உண்மைத் தன்மையை சந்தேகித்தால், அவர்கள் எப்போது வேண்டுமானாலும் ஆன்லைனில் மற்றும் ஆஃப்லைனில் சரிபார்க்கலாம். ஆஃப்லைனில் இதைச் செய்ய, நீங்கள் தேர்தல் ஆணையத்தின் இணையதளத்திற்குச் சென்று வாக்காளர் பட்டியலில் அவர்களின் பெயர் உள்ளதா இல்லையா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளலாம். தங்கள் மாநிலத்தின் சம்பந்தப்பட்ட தலைமைத் தேர்தல் அதிகாரியின் இணையதளத்தில் உள்நுழைந்து வாக்காளர் அடையாள விவரங்களை வழங்குவதன் மூலம் இதைச் செய்யலாம்.

கேள்வி பதில் பகுதி

வாக்காளர் அடையாள அட்டையைப் பெற எவ்வளவு காலம் ஆகும்?

ஒன்றுக்கு விண்ணப்பித்த பிறகு, விண்ணப்பதாரர் வாக்காளர் அடையாளத்தைப் பெற 5 முதல் 7 வாரங்கள் ஆகும்.

எனது வாக்காளர் பதிவு முகவரியை ஆன்லைனில் மாற்ற முடியுமா?

ஆம், வாக்காளர் பதிவு முகவரியை ஆன்லைனில் மாற்றலாம்.

இந்தியக் குடிமகன் அல்லாதவர் வாக்காளராக முடியுமா?

வெளிநாடு வாழ் இந்தியராக இருப்பவர் தேர்தலில் வாக்களிக்கத் தகுதியுடையவர்.

வாக்காளர் அடையாள அட்டையில் முகவரியை மாற்ற எவ்வளவு காலம் ஆகும்?

விண்ணப்பதாரர் விண்ணப்பித்த பிறகு வாக்காளர் அடையாள அட்டையில் மாற்றங்கள் செய்ய பொதுவாக 2 முதல் 3 வாரங்கள் ஆகும்.

எனது வாக்காளர் அடையாள அட்டையை எப்படி ரத்து செய்வது?

உங்கள் வாக்காளர் அடையாள அட்டையை ரத்து செய்ய, NVSP இணையதளத்திற்குச் சென்று (Form 7) படிவம் 7-ஐ நிரப்பவும்.

முடிவுரை

இந்தக் கட்டுரையில், தமிழ்நாட்டில் வாக்காளர் அடையாள அட்டைக்கு விண்ணப்பிப்பதற்கான வழிமுறைகளைப் பற்றி விரிவாகப் பார்த்தோம். இந்த வழிமுறைகளைப் பின்பற்றி, நீங்கள் எளிதில் வாக்காளர் அடையாள அட்டை பெறலாம். இந்தக் கட்டுரையில் ஏதேனும் சந்தேகம் இருந்தால், கீழே உள்ள Comment பிரிவில் பதிவிடவும். நாங்கள் உங்களுக்கு உதவுவோம்.

Shares:

Related Posts

How To Apply Patta Name Transfer Online?
அரசு சேவைகள்

பட்டா பெயரை ஆன்லைனில் மாற்றுவது எப்படி? | How To Apply Patta Name Transfer Online?

Patta Name Transfer என்பது ஒரு சொத்தின் உரிமையாளரின் பெயரை பட்டாவில் மாற்றும் செயல்முறையாகும். ஒருவர் ஒரு நிலத்தை வாங்கும் போது, அந்த நிலத்தின் பழைய உரிமையாளரின் பெயரில் உள்ள பட்டாவை, புதிய உரிமையாளரின் பெயரில் மாற்ற வேண்டும். இந்த செயல்முறையை
தமிழ்நாட்டில் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டு-ல் இருந்து பெயரை நீக்குவது எப்படி? | How to Remove Name from Smart Ration Card Online
அரசு சேவைகள்

தமிழ்நாட்டில் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டு-ல் இருந்து பெயரை நீக்குவது எப்படி? | How to Remove Name from Smart Ration Card Online

தமிழ்நாட்டில் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டு-ல் இருந்து பெயரை நீக்குவது எப்படி? | How to Remove Name from Smart Ration Card Online

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *